CHƯƠNG 5: BIỂN BÁO NGUY HIỂM VÀ CẢNH BÁO

Điều 31. Tác dụng của biển báo nguy hiểm và cảnh báo

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo được dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường. Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.

Điều 32. Ý nghĩa sử dụng các biển báo nguy hiểm và cảnh báo

32.1. Biển báo nguy hiểm và cảnh báo có mã W với tên các biển như sau:

Hình biển Tên biển Số hiệu
Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái Biển số W.201a
Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải Biển số W.201b
Chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên phải khi đường cong vòng sang trái Biển số W.201c
Chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên trái khi đường cong vòng bên phải Biển số W.201d
Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp Biển số W.202a
Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp Biển số W.202b
Đường bị thu hẹp cả hai bên Biển số W.203a
Đường bị thu hẹp về phía trái Biển số W.203b
Đường bị thu hẹp về phía phải Biển số W.203c
Đường hai chiều Biển số W.204
Đường giao nhau Biển số W.205a
Đường giao nhau Biển số W.205b
Đường giao nhau Biển số W.205c
Đường giao nhau Biển số W.205d
Đường giao nhau Biển số W.205e
Giao nhau chạy theo vòng xuyến Biển số W.206
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207a
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207b
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207c
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207d
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207e
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207f
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207g
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207h
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207i
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207k
Giao nhau với đường không ưu tiên Biển số W.207l
Giao nhau với đường ưu tiên Biển số W.208
Giao nhau có tín hiệu đèn Biển số W.209
Giao nhau với đường sắt có rào chắn Biển số W.210
Giao nhau với đường sắt không có rào chắn Biển số W.211a
Giao nhau với đường tàu điện Biển số W.211b
Cầu hẹp Biển số W.212
Cầu tạm Biển số W.213
Cầu quay - Cầu cất Biển số W.214
Kè, vực sâu phía trước Biển số W.215a
Kè, vực sâu bên đường phía bên phải Biển số W.215b
Kè, vực sâu bên đường phía bên trái Biển số W.215c
Đường ngầm Biển số W.216a
Đường ngầm có nguy cơ lũ quét Biển số W.216b
Bến phà Biển số W.217
Cửa chui Biển số W.218
Dốc xuống nguy hiểm Biển số W.219
Dốc lên nguy hiểm Biển số W.220
Đường lồi lõm Biển số W.221a
Đường có gồ giảm tốc Biển số W.221b
Đường trơn Biển số W.222a
Lề đường nguy hiểm Biển số W.222b
Vách núi nguy hiểm Biển số W.223a
Vách núi nguy hiểm Biển số W.223b
Đường người đi bộ cắt ngang Biển số W.224
Trẻ em Biển số W.225
Đường người đi xe đạp cắt ngang Biển số W.226
Công trường Biển số W.227
Đá lở Biển số W.228a
Đá lở Biển số W.228b
Sỏi đá bắn lên Biển số W.228c
Nền đường yếu Biển số W.228d
Dải máy bay lên xuống Biển số W.229
Gia súc Biển số W.230
Thú rừng vượt qua đường Biển số W.231
Gió ngang Biển số W.232
Nguy hiểm khác Biển số W.233
Giao nhau với đường hai chiều Biển số W.234
Đường đôi Biển số W.235
Kết thúc đường đôi Biển số W.236
Cầu vồng Biển số W.237
Đường cao tốc phía trước Biển số W.238
Đường cáp điện ở phía trên Biển số W.239a
  Chiều cao tĩnh không thực tế Biển số W.239b
Đường hầm Biển số W.240
Ùn tắc giao thông Biển số W.241
Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ Biển số W.242a
Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ Biển số W.242b
Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ Biển số W.243a
Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ Biển số W.243b
Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ Biển số W.243c
Đoạn đường hay xảy ra tai nạn Biển số W.244
Đi chậm Biển số W.245a
Đi chậm có chỉ dẫn tiếng Anh Biển số W.245b
Chú ý chướng ngại vật - Vòng tránh ra hai bên Biển số W.246a
Chú ý chướng ngại vật - Vòng tránh sang bên trái Biển số W.246b
Chú ý chướng ngại vật - Vòng tránh sang bên phải Biển số W.246c
Chú ý xe đỗ Biển số W.247

32.2. Ý nghĩa sử dụng từng biển được giải thích chi tiết ở Phụ lục C.

Điều 33. Kích thước, hình dạng và màu sắc của biển báo nguy hiểm

33.1. Biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo chủ yếu có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên, trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới.

33.2. Kích thước cụ thể của hình vẽ và màu sắc được quy định chi tiết ở Phụ lục C và Điều 16 và Điều 17 của Quy chuẩn này.

Điều 34. Vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển

34.1. Biển báo nguy hiểm và cảnh báo được đặt trước nơi định báo một khoảng cách phù hợp với phương tiện tham gia giao thông và thực tế hiện trường đảm bảo dễ quan sát, không ảnh hưởng tới tầm nhìn.
34.2. Khoảng cách từ biển đến nơi định báo nên thống nhất trên cả đoạn đường có tốc độ trung bình xe như nhau. Trường hợp đặc biệt cần thiết, có thể đặt biển xa hoặc gần hơn, cần thiết có thêm biển phụ số S.502 "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu".
34.3. Biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên”: trong khu đông dân cư đặt trực tiếp trước vị trí giao nhau với đường ưu tiên, ngoài khu đông dân cư thì tùy theo khoảng cách đặt xa hay gần vị trí giao nhau với đường ưu tiên mà có thêm biển phụ số S.502.
34.4. Mỗi kiểu biển báo báo một yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra ở một vị trí hoặc một đoạn đường. Nếu yếu tố nguy hiểm xảy ra trên một đoạn đường, đặt biển phụ số S.501 "Phạm vi tác dụng của biển" để chỉ rõ chiều dài đoạn đường nguy hiểm bên dưới các biển số W.202 (a,b), W.219, W.220, W.221a, W.225, W.228, W.231, W.232. Nếu chiều dài có cùng yếu tố nguy hiểm lớn thì đặt biển nhắc lại kèm biển phụ số S.501 ghi chiều dài yếu tố nguy hiểm còn lại tiếp đó.
34.5. Hạn chế sử dụng biển báo nguy hiểm và cảnh báo tràn lan nếu các tính chất không thực sự gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
34.6. Trong phạm vi những đoạn đường hạn chế tốc độ:
34.6.1. Trường hợp chỗ ngoặt nguy hiểm đã có biển hạn chế tốc độ tối đa nhỏ hơn hoặc bằng 40 km/h thì không phải đặt biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm (biển số W.201 (a,b) và biển số W.202 (a,b);
34.6.2. Trường hợp đường xấu, trơn, không bằng phẳng, nếu đã đặt biển hạn chế tốc độ tối đa dưới 50 km/h thì không phải đặt biển báo về đường không bằng phẳng, đường trơn (biển số W.221 (a,b) và biển số W.222a);
34.6.3. Đường trong khu đông dân cư, tốc độ xe đi chậm, liên tục có đường giao nhau tại ngã ba, ngã tư thì không nhất thiết đặt biển số W.205 (a, b, c, d, e) "Đường giao nhau".
34.7. Tại các nơi đường được ưu tiên giao với các đường khác mà không được xem là nơi đường giao nhau theo quy định của Quy chuẩn này thì không cần đặt các biển W.207, W.208. Tuy nhiên, có thể sử dụng các biển này hoặc sử dụng vạch sơn kiểu mắt võng khi thấy cần thiết.